วิธีแก้ ใต้ตาคล้ำ หมอง ไม่สดใส แบบง่ายๆ

วิธีแก้ ใต้ตาคล้ำ หมอง ไม่สดใส แบบง่ายๆ 01

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวรอบดวงตาได้รับการพักผ่อนและฟื้นฟู ส่งผลให้ใต้ตาดูสว่างสดใสขึ้น แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออาจทำให้ผิวรอบดวงตาหมองคล้ำ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่

วิธีนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

  • เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา
  • หลีกเลี่ยงการนอนกลางวันนานเกินไป
  • หาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการนอนหลับ เช่น แสงสว่างพอเหมาะ อุณหภูมิที่เหมาะสม
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ส่งผลให้ใต้ตาดูสดใสขึ้น แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน น้ำจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวกระชับ และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใต้ตา

การสัมผัสใต้ตาบ่อยๆ อาจทำให้เส้นเลือดใต้ตาขยายตัวและมองเห็นเป็นรอยคล้ำได้ หลีกเลี่ยงการขยี้ตา การถูหน้า หรือการใช้นิ้วกดบริเวณใต้ตา

4. ทาครีมบำรุงใต้ตา

ครีมบำรุงใต้ตาที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการบวมของใต้ตา เช่น กรดไฮยาลูรอนิก วิตามินซี และวิตามินอี จะช่วยให้ใต้ตาดูสว่างสดใสขึ้น แนะนำให้ทาครีมบำรุงใต้ตาเป็นประจำทุกวันเช้าและเย็น

5. ประคบเย็น

การประคบเย็นบริเวณใต้ตาจะช่วยให้เส้นเลือดใต้ตาหดตัวและลดการบวม ส่งผลให้ใต้ตาดูสว่างสดใสขึ้น โดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือเจลเย็นประคบบริเวณใต้ตาประมาณ 10-15 นาที แนะนำให้ประคบเย็นเป็นประจำทุกวันเช้าและเย็น

6. เลเซอร์รักษาใต้ตา

เลเซอร์รักษาใต้ตาเป็นวิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้รอยคล้ำใต้ตาจางลงหรือหายไป เลเซอร์ที่นิยมใช้รักษาใต้ตา ได้แก่ เลเซอร์เลเซอร์ Q-switched laser และเลเซอร์ Picosecond laser

เลเซอร์ Q-switched laser

เลเซอร์ Q-switched laser เป็นเลเซอร์ที่ปล่อยพลังงานออกมาเป็นจังหวะสั้นๆ ช่วยให้เม็ดสีใต้ตาแตกตัวและถูกดูดซึมโดยร่างกาย ส่งผลให้รอยคล้ำใต้ตาจางลง

เลเซอร์ Picosecond laser

เลเซอร์ Picosecond laser เป็นเลเซอร์ที่ปล่อยพลังงานออกมาเป็นจังหวะที่สั้นกว่าเลเซอร์ Q-switched laser ส่งผลให้เม็ดสีใต้ตาแตกตัวได้ละเอียดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้รอยคล้ำใต้ตาจางลงได้เร็วกว่า

วิธีป้องกันไม่ให้ใต้ตาคล้ำ

นอกจากวิธีรักษาแล้ว ยังมีวิธีป้องกันไม่ให้ใต้ตาคล้ำได้อีกด้วย ดังนี้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใต้ตา
  • ทาครีมกันแดดบริเวณรอบดวงตา
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วิธีทาครีมกันแดดบริเวณรอบดวงตา

ควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป และมีค่า PA+++ ขึ้นไป ทาครีมกันแดดบริเวณรอบดวงตาเป็นประจำทุกวัน แนะนำให้ทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 15 นาที และทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

วิธีหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้ผิวรอบดวงตาหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณนะครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ครับ

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts