คนไทยติด ไวรัสซิกา ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ไวรัสซิกา 02

ไวรัสซิกา (Zika virus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้ซิกา (Zika fever) โรคนี้เกิดจากยุงลายกัด พบครั้งแรกในลิงที่ประเทศยูกันดา เมื่อพ.ศ.2490 มีรายงานพบการระบาดในพื้นที่ทวีปแอฟริกา เอเชีย หมู่เกาะแปซิฟิก และอเมริกา

ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในไทยแล้ว 266 ราย พื้นที่ที่มีการรายงานผู้ป่วย 24 จังหวัด โดยระยะ 4 สัปดาห์ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงที่ จังหวัดจันทบุรี (37 ราย) และ จังหวัดเพชรบูรณ์ (23 ราย) โดยหากผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นหญิงตั้งครรภ์ จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ ทำให้มีศีรษะเล็ก และมีความพิการได้แต่กำเนิด ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษา แต่สามารถป้องกันและรับการตรวจวินิจฉัยได้

อาการของโรคไข้ซิกามักไม่รุนแรงและหายได้เองภายในไม่กี่วัน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ตาแดง ผื่นแดง และอ่อนเพลีย

อย่างไรก็ตาม โรคไข้ซิกาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงได้ในบางกรณี เช่น ภาวะกลุ่มอาการ Guillain-Barré syndrome ซึ่งเป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ประสาทของตนเอง ทำให้มีอาการอ่อนแรง กล้ามเนื้ออ่อนแรง และอาจถึงขั้นอัมพาตได้

นอกจากนี้ โรคไข้ซิกายังอาจทำให้เกิดภาวะ Microcephaly ขึ้นในทารกที่เกิดจากมารดาที่ติดเชื้อซิการะหว่างตั้งครรภ์ ภาวะนี้จะทำให้ทารกมีศีรษะเล็กกว่าปกติ และอาจมีปัญหาด้านพัฒนาการตามมาได้

การป้องกันโรคไข้ซิกาทำได้โดยหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด ยุงลายมักออกหากินในเวลากลางวัน การป้องกันสามารถทำได้ดังนี้

  • สวมเสื้อผ้าที่ป้องกันยุงกัด เช่น สวมเสื้อแขนยาว กางขายาว สวมหมวก และสวมถุงเท้า
  • ใช้ยากันยุงตามคำแนะนำของแพทย์
  • กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เช่น เปลี่ยนน้ำในภาชนะใส่น้ำทุกสัปดาห์ ปิดฝาภาชนะที่เก็บน้ำ อุดรูรั่วในบ้าน และกำจัดเศษขยะ

สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่เดินทางหรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงและการป้องกันโรคไข้ซิกา

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts