โบรกแนะ ซื้อ เป้า 74 บาท AOT เด้ง 3% รับนักท่องเที่ยวพุ่ง-ฟรีวีซ่าหนุน

โบรกแนะ ซื้อ เป้า 74 บาท AOT เด้ง 3% รับนักท่องเที่ยวพุ่ง-ฟรีวีซ่าหนุน 01

ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ปิดตลาดที่ 72.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.15 บาท หรือ 3.02% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1.44 พันล้านบาท

  • จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 1.18 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29.1% จากเดือนมกราคม 2566 และเพิ่มขึ้น 21.3% จากเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งชี้ว่าการท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 2567 จากการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ และการเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

  • การเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน
โบรกแนะ ซื้อ เป้า 74 บาท AOT เด้ง 3% รับนักท่องเที่ยวพุ่ง-ฟรีวีซ่าหนุน 02

การเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนถือเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากจีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 11.2 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

โดยคาดว่าการเปิดฟรีวีซ่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้ของ AOT โดยตรง เนื่องจาก AOT เป็นผู้ได้รับสัมปทานในการบริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักที่รับนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด

นอกจากนี้ การเปิดฟรีวีซ่ายังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยโดยรวม เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มใช้จ่ายสูง โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

  • ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

AOT เป็นผู้นำในธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย และเป็นผู้ได้รับสัมปทานในการบริหารท่าอากาศยานหลักๆ ของประเทศไทย เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งล้วนเป็นท่าอากาศยานที่มีศักยภาพสูง

นอกจากนี้ AOT ยังมีแผนลงทุนในโครงการต่างๆ เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารและสินค้าในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

โดยสรุป ปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อราคาหุ้น AOT ในวันนี้ และยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อธุรกิจของ AOT ในระยะยาวอีกด้วย

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts