วิธีเลือก โน้ตบุ๊ก ต้องดูอะไรบ้าง ควรได้สเปคแบบไหน ที่เล่นเกมและทำงานได้


1. กำหนดงบประมาณ

การกำหนดงบประมาณเป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เพราะจะทำให้สามารถเลือกรุ่นและแบรนด์ได้ตามงบประมาณที่มี โดยโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงานนั้น ในปัจจุบันมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20,000 บาท ไปจนถึง 100,000 บาทขึ้นไป

2. เลือก CPU และ GPU

วิธีเลือก โน้ตบุ๊ก ต้องดูอะไรบ้าง ควรได้สเปคแบบไหน ที่เล่นเกมและทำงานได้ 03

CPU หรือหน่วยประมวลผลกลาง เป็นหัวใจหลักของโน๊ตบุ๊ค มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการเล่นเกมและการทำงาน โดย CPU ที่นิยมใช้สำหรับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงานในปัจจุบัน ได้แก่ Intel Core i5, Core i7 และ AMD Ryzen 5, Ryzen 7 เป็นต้น

CPU ระดับ Intel Core i5 หรือ AMD Ryzen 5 ขึ้นไป จะช่วยให้สามารถเล่นเกมและทำงานทั่วไปได้อย่างลื่นไหล ส่วน CPU ระดับ Intel Core i7 หรือ AMD Ryzen 7 ขึ้นไป จะช่วยให้สามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงๆ หรือทำงานระดับหนักๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

GPU หรือการ์ดจอ มีความสำคัญต่อการแสดงผลกราฟิก มีความสำคัญต่อการเล่นเกมส์ โดยเฉพาะเกมส์ที่ต้องใช้กราฟิกสูงๆ โดย GPU ที่นิยมใช้สำหรับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงานในปัจจุบัน ได้แก่ NVIDIA GeForce GTX 1650, RTX 3050 และ AMD Radeon RX 5500M เป็นต้น

GPU ระดับ NVIDIA GeForce GTX 1650 หรือ AMD Radeon RX 5500M ขึ้นไป จะช่วยให้สามารถเล่นเกมทั่วไปได้อย่างลื่นไหล ส่วน GPU ระดับ NVIDIA GeForce RTX 3060 หรือ AMD Radeon RX 6600M ขึ้นไป จะช่วยให้สามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงๆ หรือทำงานระดับหนักๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. เลือกความจุของแรม

แรม เป็นหน่วยความจำชั่วคราวที่ใช้สำหรับประมวลผลข้อมูลต่างๆ โดยแรมที่เพียงพอต่อการใช้งานเล่นเกมและทำงานในปัจจุบันควรมีอย่างน้อย 8GB ขึ้นไป

หากต้องการเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงๆ หรือทำงานระดับหนักๆ แนะนำให้เลือกแรมที่มีขนาด 16GB ขึ้นไป เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

4. เลือกขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์หรือ SSD

ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD เป็นหน่วยความจำหลักที่ใช้เก็บข้อมูลต่างๆ โดยฮาร์ดดิสก์มีพื้นที่ความจุมากกว่า แต่มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลช้ากว่า SSD

ซึ่งในปัจจุบัน โน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงานส่วนใหญ่ มักจะติดตั้ง SSD มาให้อย่างน้อย 256GB ขึ้นไป เพื่อความเร็วในการบูตเครื่องและเปิดโปรแกรมต่างๆ

หากต้องการเก็บข้อมูลจำนวนมาก แนะนำให้เพิ่มฮาร์ดดิสก์แบบ HDD แยกต่างหาก

5. เลือกจอแสดงผล

จอแสดงผล เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะหากต้องการนำไปเล่นเกม จอแสดงผลควรมีความละเอียดสูง (Full HD หรือสูงกว่า) และมีค่า Refresh Rate สูง (120Hz หรือสูงกว่า) เพื่อการแสดงผลที่คมชัดและราบรื่น

ความละเอียด Full HD จะช่วยให้การแสดงผลคมชัด ส่วนค่า Refresh Rate 120Hz หรือสูงกว่า จะช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวลื่นไหลไม่สะดุด

6. เลือกระบบเสียง

ระบบเสียงก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะหากต้องการนำไปเล่นเกม ลำโพงควรมีกำลังขับสูง และควรมีระบบเสียงแบบ Surround Sound เพื่ออรรถรสในการเล่นเกม

7. เลือกระบบระบายความร้อน

ระบบระบายความร้อนมีความสำคัญต่อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงาน เพราะจะต้องทำงานหนักในการประมวลผลกราฟิก ดังนั้น ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีระบบระบายความร้อนที่ดี เพื่อไม่ให้เครื่องร้อนจัดจนเกิดปัญหากับตัวเครื่อง

ระบบระบายความร้อนแบบ Vapor Chamber จะช่วยให้ระบายความร้อนได้มีประสิทธิภาพดีกว่าระบบระบายความร้อนแบบปกติ

8. เลือกแบรนด์และรุ่น

วิธีเลือก โน้ตบุ๊ก ต้องดูอะไรบ้าง ควรได้สเปคแบบไหน ที่เล่นเกมและทำงานได้ 01

ปัจจุบันมีแบรนด์โน๊ตบุ๊คให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลของแบรนด์และรุ่นต่างๆ ให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อ

แบรนด์โน๊ตบุ๊คที่ได้รับความนิยมสำหรับเล่นเกมและทำงาน ได้แก่ Acer, ASUS, HP, Lenovo และ Dell เป็นต้น

รายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากสเปคหลักๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาในการเลือกโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงาน เช่น

  • น้ำหนักและขนาดตัวเครื่อง : หากต้องพกพาโน๊ตบุ๊คไปใช้งานบ่อยๆ ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด
  • แบตเตอรี่ : หากต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบไม่ต่อสายไฟ ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีแบตเตอรี่ความจุสูง
  • การเชื่อมต่อ : ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เช่น จอภาพ อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เป็นต้น
  • ประกัน : ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีประกันครอบคลุมทั้งตัวเครื่องและอุปกรณ์ภายใน เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลหากเกิดปัญหา

การเลือกโน๊ตบุ๊คเล่นเกมและทำงานสักเครื่องนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องพิจารณาจากการใช้งานเป็นหลัก

เลือกซื้อโน้ตบุ๊คออนไลน์

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts