‘ทาสแมว’ ต้องรู้ โรคติดเชื้อจากแมว ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

'ทาสแมว' ต้องรู้ โรคติดเชื้อจากแมว ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม 02


แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความน่ารัก ขี้อ้อน และเชื่อง ทำให้หลายคนเลือกที่จะเลี้ยงแมวเป็นเพื่อนคู่ใจ แต่นอกจากความน่ารักแล้ว แมวก็ยังสามารถแพร่เชื้อโรคสู่คนได้เช่นกัน ซึ่งโรคติดเชื้อจากแมวที่พบได้บ่อย ได้แก่

1. โรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถติดต่อได้จากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด ข่วน หรือเลีย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้

2. โรคแมวข่วน

โรคแมวข่วนเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียชนิดกึ่งเฉียบพลัน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Bartonella henselae ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนจากการถูกแมวข่วนหรือกัด โดยอาการของโรคจะแสดงออกหลังจากถูกแมวข่วนหรือกัดไปแล้ว 2-3 สัปดาห์ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดศีรษะ ไข้ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

3. โรคติดเชื้อจากแผล

แมวสามารถเป็นแหล่งแพร่เชื้อแบคทีเรียและเชื้อราหลายชนิด ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนจากการสัมผัสกับบาดแผลที่แมวกัดหรือข่วน โดยอาการของโรคจะขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อที่ทำให้เกิดโรค

4. โรคบาดทะยัก

โรคบาดทะยักเป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรีย Clostridium tetani ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนจากการสัมผัสกับบาดแผลที่ปนเปื้อนเชื้อ โดยอาการของโรคจะแสดงออกหลังจากได้รับเชื้อไปแล้ว 3-21 วัน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เกร็งกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อกระตุก

วิธีป้องกันโรคติดเชื้อจากแมว

โรคติดเชื้อจากแมวสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับแมวเป็นประจำทุกปี ดูแลความสะอาดของแมว ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังจากสัมผัสกับแมว หรือสัมผัสกับสิ่งของที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคจากแมว

ทาสแมวควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของแมว รวมถึงการดูแลสุขอนามัยของตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคจากแมว

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts