ราคาทองคำแท่ง 96.5% วันนี้ (28 สิงหาคม 2566)

ราคาทองคำแท่ง 02

ราคาทองคำแท่ง 96.5% วันนี้ (28 สิงหาคม 2566) สมาคมค้าทองคำประกาศราคารับซื้อบาทละ 31,800 บาท และราคาขายออกบาทละ 31,900 บาท ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากวานนี้ (27 สิงหาคม 2566) โดยราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 31,600 บาท และราคาขายออกอยู่ที่บาทละ 31,700 บาท

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจโลก และความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

ความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจโลกมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การระบาดของโรคโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

ความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน อาหาร และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น และอาจกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนได้

นักลงทุนจึงหันมาลงทุนในทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และสามารถรักษามูลค่าได้ในระยะยาว เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตร และอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนระบุว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวลดลงได้หากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง

หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้ ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมัน อาหาร และสินค้าอื่นๆ จะลดลง ส่งผลให้ราคาสินค้าเหล่านี้ปรับตัวลดลงตามไปด้วย ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้

นอกจากนี้ หากอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง ธนาคารกลางต่างๆ ก็จะลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงได้

โดยสรุปแล้ว ราคาทองคำอาจปรับตัวขึ้นหรือลงได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts