‘นั่งนาน’ เกิน 8 ชม.ต่อวัน เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจ

'นั่งนาน' เกิน 8 ชม.ต่อวัน เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจ 02

ผลการวิจัยพบว่าการนั่งนานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจได้ โดยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้หญิงที่นั่ง 10 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อวันอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้มากกว่าคนที่นั่งเป็นเวลาห้าชั่วโมงหรือน้อยกว่า

สาเหตุที่การนั่งนานเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจ เนื่องจากเมื่อเรานั่งนาน เลือดจะไหลเวียนช้าลง และกล้ามเนื้อจะเผาผลาญไขมันน้อยลง ทำให้กรดไขมันอุดตันหัวใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การนั่งนานยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ

'นั่งนาน' เกิน 8 ชม.ต่อวัน เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจ 03

วิธีป้องกันไม่ให้การนั่งนานส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจ ได้แก่

  • ลุกขึ้นเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 30 นาที
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที
  • ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง
  • งดสูบบุหรี่

หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ควรหาโอกาสลุกขึ้นเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 30 นาที เช่น ลุกไปเข้าห้องน้ำ เดินไปเติมน้ำ หรือเดินไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที โดยเน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น การวิ่ง การเดินเร็ว การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น นอกจากนี้ ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง และงดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

นอกจากนี้ การนั่งนานยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอื่นๆ อีกด้วย เช่น เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งบางชนิด และภาวะซึมเศร้า

วิธีป้องกันไม่ให้การนั่งนานส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจ ได้แก่

  • ลุกขึ้นเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 30 นาที การลุกขึ้นเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 30 นาที จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และเผาผลาญไขมันได้ นอกจากนี้ การเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายยังช่วยลดความเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด เผาผลาญไขมัน และลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น การวิ่ง การเดินเร็ว การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที จะช่วยป้องกันโรคหัวใจได้
  • ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้น ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ระหว่าง 18.5-24.9
  • ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้น ควรลดการบริโภคอาหารเหล่านี้ เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน อาหารทอด อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น
  • งดสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้น ควรงดสูบบุหรี่

หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ควรหาโอกาสลุกขึ้นเดินหรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก ๆ 30 นาที เช่น ลุกไปเข้าห้องน้ำ เดินไปเติมน้ำ หรือเดินไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที โดยเน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก นอกจากนี้ ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง และงดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts