ทำไม “น้ำสลัด” ตามท้องตลาดจึงอันตรายกว่าที่คิด

ทำไม น้ำสลัด ตามท้องตลาดจึงอันตรายกว่าที่คิด 01

ไขมัน

น้ำสลัดส่วนใหญ่มักมีไขมันสูง โดยเฉพาะน้ำสลัดครีมที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน

ไขมันในน้ำสลัดมักมาจากน้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา เป็นต้น น้ำมันเหล่านี้ส่วนใหญ่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ แต่หากน้ำสลัดมีส่วนผสมของเนย ครีม หรือนม ปริมาณไขมันอิ่มตัวก็จะสูงขึ้น

การบริโภคไขมันอิ่มตัวมากเกินไปอาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL (Low-density lipoprotein) ในเลือด ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ คอเลสเตอรอล LDL สูงอาจเกาะติดกับผนังหลอดเลือดและทำให้เกิดการอุดตัน ส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วนได้

น้ำตาล

น้ำสลัดบางชนิดมีน้ำตาลสูง น้ำตาลเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

น้ำตาลในน้ำสลัดมักมาจากน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือน้ำตาลทราย น้ำตาลเหล่านี้เป็นน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

โซเดียม

น้ำสลัดส่วนใหญ่มีโซเดียมสูง โซเดียมเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหัวใจ

โซเดียมในน้ำสลัดมักมาจากเกลือ น้ำสลัดบางชนิดอาจมีโซเดียมสูงถึง 1,000 มิลลิกรัมต่อ 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งสูงกว่าปริมาณโซเดียมที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ต่อวัน (2,300 มิลลิกรัม)

การบริโภคโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหัวใจได้

สารปรุงแต่งอาหาร

น้ำสลัดบางชนิดมีสารปรุงแต่งอาหาร เช่น สี กลิ่น รส สารกันเสีย สารกันบูด สารกันออกซิเดชัน เป็นต้น สารปรุงแต่งอาหารเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

สารปรุงแต่งอาหารบางชนิด เช่น สีสังเคราะห์ อาจมีความเสี่ยงในการก่อมะเร็ง สารปรุงแต่งอาหารบางชนิด เช่น สารกันบูด อาจมีความเสี่ยงในการก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง

เชื้อโรค

น้ำสลัดบางชนิดอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้ หากผู้ผลิตไม่ได้ทำตามหลักสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด เชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนในน้ำสลัด ได้แก่ ซาลโมเนลลา อีโคไล และลิสเทอเรีย เชื้อโรคเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

อาการอาหารเป็นพิษจากน้ำสลัดอาจได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง อ่อนเพลีย และไข้ หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์

ทำไม น้ำสลัด ตามท้องตลาดจึงอันตรายกว่าที่คิด 02

คำแนะนำในการเลือกน้ำสลัด

สำหรับผู้ที่ควรระมัดระวังในการบริโภคน้ำสลัด ได้แก่

  • ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอ้วน
  • ผู้ที่แพ้อาหาร เช่น แพ้ไข่ แพ้ถั่วเหลือง แพ้นม
  • เด็กเล็กและผู้สูงอายุ

หากต้องการบริโภคน้ำสลัดอย่างปลอดภัย ควรเลือกน้ำสลัดที่มีไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ โซเดียมต่ำ และไม่มีสารปรุงแต่งอาหาร หลีกเลี่ยงน้ำสลัดที่ใส่ไข่ดิบ หรือน้ำสลัดที่ผลิตจากโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ ยังสามารถลดปริมาณน้ำสลัดที่ใช้ลงได้ โดยอาจทำน้ำสลัดเองที่บ้านโดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง น้ำส้มสายชู สมุนไพร เป็นต้น

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts