ดื่ม “นม” ทุกวันจะเป็น มิตรหรือศัตรูต่อร่างกาย

ดื่ม นม ทุกวันจะเป็น มิตรหรือศัตรูต่อร่างกาย 01


นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด เช่น

  • โปรตีน นมเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย โปรตีนในนมเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย
  • แคลเซียม นมเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีต่อร่างกาย แคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  • วิตามินและแร่ธาตุ นมมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด เช่น วิตามิน A วิตามิน D วิตามิน B12 ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม เป็นต้น

ประโยชน์ของนมต่อสุขภาพ

ดื่ม นม ทุกวันจะเป็น มิตรหรือศัตรูต่อร่างกาย 02

นมมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่น

  • ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง แคลเซียมในนมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ผู้ที่ขาดแคลเซียมอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน
  • ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โปรตีนในนมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินและแร่ธาตุในนม เช่น วิตามิน A วิตามิน D และซีลีเนียม มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด แคลเซียมในนมมีส่วนช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ โปรตีนในนมมีส่วนช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด การศึกษาบางชิ้นพบว่าการบริโภคนมอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข้อควรระวังในการบริโภคนม

นมอาจมีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่แพ้นมหรือผู้ที่ขาดเอนไซม์แล็กโทส ในผู้ที่แพ้นมอาจมีอาการแพ้ เช่น ผื่นคัน ท้องเสีย อาเจียน หรือหายใจลำบาก ส่วนผู้ที่ขาดเอนไซม์แล็กโทสจะไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทสในนมได้ ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย เป็นต้น

นอกจากนี้ นมยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับโรคบางชนิด เช่น โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคกระดูกพรุน และโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่านมเป็นสาเหตุของโรคเหล่านี้หรือไม่

วิธีการบริโภคนมอย่างเหมาะสม

ผู้ที่แพ้นมหรือผู้ที่ขาดเอนไซม์แล็กโทสควรหลีกเลี่ยงการดื่มนม ควรเลือกบริโภคนมที่ปราศจากแล็กโทสหรือนมจากพืช เช่น นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมข้าว เป็นต้น

ผู้ที่ไม่แพ้นมหรือขาดเอนไซม์แล็กโทสควรบริโภคนมอย่างเหมาะสม โดยไม่ควรบริโภคนมเกินวันละ 2 แก้ว (250 มิลลิลิตรต่อแก้ว) เนื่องจากนมมีปริมาณแคลเซียมที่สูง การบริโภคนมมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

นอกจากนี้ ควรเลือกบริโภคนมที่มีไขมันต่ำหรือไขมันปานกลาง เนื่องจากนมที่มีไขมันสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

สรุปแล้ว นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ควรบริโภคอย่างเหมาะสม โดยผู้ที่แพ้นมหรือผู้ที่ขาดเอนไซม์แล็กโทสควรหลีกเลี่ยงการดื่มนม และควรปรึกษาแพทย์หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนมกับโรคต่างๆ

นมจืดที่ดื่มได้ทุกวัน

: https://shope.ee/8KQLkKbqN8

:https://c.lazada.co.th/t/c.YYTys0

Articles You Might Like

Share This Article

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts